ชื่อ-สกุล นางสาวจิราพร ขยันชม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โรงเรียนยิ่งยวดพิทยานุกูล จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี
สอนรายวิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นม.2 -3 เคมี ม.4-6
ครูที่ปรึกษานักเรียน ชั้นม.6
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังของวิทยฐานะครูชำนาญการ คือ แก้ไข ปัญหา การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังในวิทยฐานะที่สูงกว่าได้
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียน โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)ในการสอนพร้อมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฐานสมรรถนะแบบรวมพลัง (Co-5STEPs)ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากผลการประเมินการปฏิบัติงานของสถานศึกษา (SAR) ปีการศึกษา 2566 พบว่า คุณภาพผู้เรียนนั้นมีจุดที่ควรพัฒนา คือ ผู้เรียนในทุกระดับชั้น ยังต้องพัฒนาและส่งเสริมทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา การคิดอย่างมีเหตุผล การคิดวิเคราะห์ หรือการใช้วิจารณญาณในการคิดเรื่องต่างๆ เป็นการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเพื่อทำความเข้าใจปัญหาหรือเรื่องราวอย่างละเอียด โดยทั่วไปกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล (Critical Thinking) จะรวมถึงขั้นตอนต่างๆ เช่น การรวบรวมข้อมูล ข้อมูลจากการถามคำถาม และวิเคราะห์วิธีแก้ปัญหา ซึ่งทักษะนี้มีความสอดคล้องกับผลการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 พบว่า ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหาของผู้เรียน ยังมีผลลัพธ์ทางการเรียนรู้ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ระดับปฏิบัติการที่กำหนดและยังพบว่าผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. จัดเก็บข้อมูลสารสนเทศผู้เทศผู้เรียนเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา
2. จัดทำแผนการสอนที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด
3. ออกแบบกิจกรรมโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)ในการสอนพร้อมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฐานสมรรถนะแบบรวมพลัง (Co-5STEPs)ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
4. ครูModel และ Baddy ปรึกษาแผนร่วมกัน
5. กลุ่มPLC ร่วมกันวิพากแผนการจัดการเรียนรู้
6. นำแผนA2ที่ผ่านการวิพากแล้วนำมาใช้สอนนักเรียน
7. นักเรียนทำชิ้นงานและทบทวนบทเรียนได้ตลอดเวลา
8. สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน ในกิจกรรมในชั้นเรียน
9. ประเมินคะแนนจากการทำกิจกรรมและชิ้นงานของนักเรียน
10. นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจ
3. ผลลัพธ์ที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ร้อยละ 80 มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมได้
3.2 เชิงคุณภาพ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5 ทุกคน ได้รับการพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และในการแก้ปัญหา โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)ในการสอนพร้อมกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฐานสมรรถนะแบบรวมพลัง (Co-5STEPs) ผ่านกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และสามารถนำสิงที่ได้รับการพัฒนา ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและเข้ากับสังคมได้